Friday, March 10, 2023

๐—ฃ๐—”๐—ก๐—œ๐—ง๐—œ๐—ž๐—”๐—ก: "Samantala” na isinulat ni Khaye E. Rimando

Published by: Bianca Madeline Oloya

Date published: March 10, 2023

Time published: 8:46 AM

Kategorya: Prosa

Tema: Karahasan, Pag-ibig, Pag-asa


๐—ง๐—ช: ๐—ž๐—ฎ๐—ฟ๐—ฎ๐—ต๐—ฎ๐˜€๐—ฎ๐—ป (๐—ฃ๐—ฎ๐—ป๐—ด๐—ด๐—ฎ๐—ด๐—ฎ๐—ต๐—ฎ๐˜€๐—ฎ)

Yapos ko ang sarili at hindi mawari kung anong hakbang ang gagawin. Tila isang estatwang nakatayo sa haligi ng gusali. Walang emosyong tumatangis at tanging paghinga lamang ang naririnig. Tila sumasabay rin ang bawat pag-kulog at kidlat sa aking damdamin, sabayan mo pa ng malakas na ulan at ihip ng hangin.

Nanginginig man sa lamig ay nagawa ko pa ring yapusin ng mahigpit ang suot kong bolero upang kahit papaano ay may pinanghahawakan ako.


Nagitla ako sa biglaang pagtunog ng aking telepono mula sa sahig. Pinulot ko ito upang tingnan kung sino ang tumatawag.


๐˜Œ๐˜ญ๐˜ช, 42 ๐˜ฎ๐˜ช๐˜ด๐˜ด๐˜ฆ๐˜ฅ ๐˜ค๐˜ข๐˜ญ๐˜ญ๐˜ด, 25 ๐˜ถ๐˜ฏ๐˜ณ๐˜ฆ๐˜ข๐˜ฅ ๐˜ฎ๐˜ฆ๐˜ด๐˜ด๐˜ข๐˜จ๐˜ฆ๐˜ด.


Isang malalim na buntong hininga muna ang binitawan ko bago tuluyang sagutin ang tawag.


“๐—ž๐—ฎ๐˜†๐—น๐—ฎ, ๐—ฎ๐˜€๐—ฎ๐—ป ๐—ธ๐—ฎ?!” sabi niya mula sa kabilang linya. Bakas sa tono ng boses niya ang pag-aalala at galit, dahilan upang mas lalong kumirot ang dibdib ko.


Patuloy ko lamang na pinakinggan ang pagsasalita niya sa kabilang linya. Ni isang salita ay walang namumutawi sa aking bibig na tila ba nanuyo na ang aking lalamunan sa lamig. Tinakpan ko ang aking mga labi upang maitago ang bawat paghikbi. Bawat tulo ng luha ay siya ring kirot ng aking dibdib.


Wala sa sariling pinatay ko ang tawag habang nakatulala lamang sa bawat pagpatak ng ulan sa sahig.


Bago ko pa man mapagtanto, tumatakbo na pala ako. Hindi ko alam kung saan ako patutungo. Basta kung saan lamang ako dalhin ng mga paa ko.


Matapos ang ilang minutong pagtakbo sa ulanan, halos mabulag ako sa liwanag na nagmumula sa isang sasakyang pasalubong sa akin. Nanghihinang bumagsak ako sa daan habang humihikbi. ๐˜’๐˜ข๐˜ฉ๐˜ช๐˜ต ๐˜จ๐˜ข๐˜ข๐˜ฏ๐˜ฐ ๐˜ฎ๐˜ข๐˜ฏ ๐˜ฌ๐˜ข๐˜ญ๐˜ข๐˜ฌ๐˜ข๐˜ด ๐˜ข๐˜ฏ๐˜จ ๐˜ถ๐˜ญ๐˜ข๐˜ฏ ๐˜ข๐˜บ ๐˜ฉ๐˜ช๐˜ฏ๐˜ฅ๐˜ช ๐˜ฏ๐˜ช๐˜ต๐˜ฐ ๐˜ฌ๐˜ข๐˜บ๐˜ข๐˜ฏ๐˜จ ๐˜ฑ๐˜ข๐˜ธ๐˜ช๐˜ช๐˜ฏ ๐˜ข๐˜ต ๐˜ญ๐˜ช๐˜ฏ๐˜ช๐˜ด๐˜ช๐˜ฏ ๐˜ข๐˜ฏ๐˜จ ๐˜ฅ๐˜ถ๐˜ฎ๐˜ช๐˜ฏ๐˜จ ๐˜ช๐˜ฅ๐˜ช๐˜ฏ๐˜ถ๐˜ญ๐˜ฐ๐˜ต ๐˜ฏ๐˜ช๐˜ญ๐˜ข ๐˜ด๐˜ข ๐˜ข๐˜ฌ๐˜ช๐˜ฏ.


"๐—ž๐—”๐—ฌ๐—Ÿ๐—”!"


Umalingawngaw ang isang pamilyar na boses mula sa sasakyan. Nanlalabo man ang mga mata ay pilit ko pa ring inaninag kung sino iyon. Mas lalong bumilis ang tibok ng puso ko nang mapagtantong siya ito.


Buong lakas na binigkas ko ang kanyang pangalan bago ako tuluyang mawalan ng malay sa gitna ng daan.


"๐—˜๐—น๐—ถ."


"๐™‰๐™–๐™œ-๐™–๐™–๐™ก๐™–๐™ก๐™– ๐™–๐™ ๐™ค ๐™จ๐™– ๐™ ๐™–๐™ฃ๐™ฎ๐™–, ๐™€๐™ก๐™ž. ๐™‹๐™–๐™–๐™ฃ๐™ค ๐™ ๐™ช๐™ฃ๐™œ ๐™ข๐™–๐™ง๐™–๐™ข๐™™๐™–๐™ข๐™–๐™ฃ ๐™ฃ๐™ž๐™ฎ๐™– ๐™ง๐™ž๐™ฃ ๐™–๐™ฃ๐™œ ๐™ฃ๐™–๐™ง๐™–๐™ข๐™™๐™–๐™ข๐™–๐™ฃ ๐™ฃ๐™ค๐™ค๐™ฃ ๐™ฃ๐™ž ๐™ˆ๐™–๐™ข๐™–—"


"๐™Ž๐™๐™š'๐™จ ๐™จ๐™ฉ๐™ž๐™ก๐™ก ๐™ข๐™ฎ ๐™ฌ๐™ค๐™ข๐™–๐™ฃ, ๐™…๐™–๐™ฎ. ๐™Ž๐™๐™š'๐™จ ๐™จ๐™ฉ๐™ž๐™ก๐™ก ๐™– ๐™ฌ๐™ค๐™ข๐™–๐™ฃ. ๐™†๐™ช๐™ฃ๐™œ ๐™–๐™ฃ๐™ค ๐™ข๐™–๐™ฃ ๐™–๐™ฃ๐™œ ๐™œ๐™ž๐™ฃ๐™–๐™ฌ๐™– ๐™ฃ๐™ž๐™ก๐™– ๐™จ๐™– ๐™ ๐™–๐™ฃ๐™ฎ๐™–, ๐™ฉ๐™๐™–๐™ฉ ๐™™๐™ค๐™š๐™จ๐™ฃ'๐™ฉ ๐™ข๐™–๐™ ๐™š ๐™๐™š๐™ง ๐™ก๐™š๐™จ๐™จ ๐™ค๐™› ๐™– ๐™ฌ๐™ค๐™ข๐™–๐™ฃ. ๐™ƒ๐™ž๐™ฃ๐™™๐™ž๐™ฃ๐™œ-๐™๐™ž๐™ฃ๐™™๐™ž ๐™ ๐™ค ๐™จ๐™ž๐™ฎ๐™– ๐™ž๐™ž๐™ฌ๐™–๐™ฃ. ๐™„'๐™ก๐™ก ๐™ข๐™–๐™ ๐™š ๐™จ๐™ช๐™ง๐™š ๐™จ๐™๐™š ๐™ฌ๐™ค๐™ฃ'๐™ฉ ๐™จ๐™ช๐™›๐™›๐™š๐™ง ๐™–๐™ก๐™ค๐™ฃ๐™š."


Narinig kong sabi ng dalawang pamilyar na boses sa tabi ko. Bahagya kong iminulat ang mga mata ko at nakita ang isang puti at maliwanag na kisame. ๐˜•๐˜ข๐˜ด๐˜ข ๐˜ฐ๐˜ด๐˜ฑ๐˜ช๐˜ต๐˜ข๐˜ญ ๐˜ข๐˜ฌ๐˜ฐ. Ipinikit ko muli ang mga mata sapagkat wala akong lakas upang kausapin sila. Sa dahan-dahang pagpikit ay siya ring pagtulo ng mga luha sa kaliwa kong pisngi.


“๐—”๐—ป๐—ด ๐—ต๐—ถ๐—ฟ๐—ฎ๐—ฝ ๐—บ๐—ฎ๐—ด๐—ถ๐—ป๐—ด ๐—ฏ๐—ฎ๐—ฏ๐—ฎ๐—ฒ. ๐—ง๐—ถ๐—น๐—ฎ ๐—ฝ๐—ฎ๐—ฟ๐—ฎ ๐—ฏ๐—ฎ๐—ป๐—ด '๐™ƒ๐™–๐™ซ๐™ž๐™ฃ๐™œ ๐™– ๐™‘๐™–๐™œ๐™ž๐™ฃ๐™– ๐™ž๐™จ ๐™– ๐™™๐™š๐™–๐™ฉ๐™ ๐™ฉ๐™๐™ง๐™š๐™–๐™ฉ' ๐—ป๐—ด๐—ฎ. ๐—›๐—ถ๐—ป๐—ฑ๐—ถ ๐—น๐—ฎ๐—บ๐—ฎ๐—ป๐—ด ๐—บ๐—ด๐—ฎ ๐—ฏ๐—ฎ๐—ฏ๐—ฎ๐—ฒ ๐—ฎ๐—ป๐—ด ๐—ป๐—ฎ๐—ธ๐—ฎ๐—ธ๐—ฎ๐—ฟ๐—ฎ๐—ป๐—ฎ๐˜€ ๐—ป๐—ถ๐˜๐—ผ ๐—ป๐—ด๐˜‚๐—ป๐—ถ๐˜ ๐—ธ๐—ฎ๐—ฟ๐—ฎ๐—บ๐—ถ๐—ต๐—ฎ๐—ป ๐˜€๐—ฎ ๐—บ๐—ด๐—ฎ ๐—ธ๐—ฎ๐˜€๐—ผ ๐—ป๐—ด ๐—ฝ๐—ฎ๐—ป๐—ด๐—ด๐—ฎ๐—ด๐—ฎ๐—ต๐—ฎ๐˜€๐—ฎ ๐—ฎ๐˜† ๐—ป๐—ฎ๐—ฟ๐—ฎ๐—ฟ๐—ฎ๐—ป๐—ฎ๐˜€๐—ฎ๐—ป ๐—ป๐—ด ๐—บ๐—ด๐—ฎ ๐—ธ๐—ฎ๐—ฏ๐—ฎ๐—ฏ๐—ฎ๐—ถ๐—ต๐—ฎ๐—ป. ๐—ž๐—ฎ๐—ต๐—ถ๐˜ ๐˜€๐—ฎ ๐—ฎ๐—ป๐—ผ๐—ป๐—ด ๐—ฒ๐—ฑ๐—ฎ๐—ฑ, ๐—น๐˜‚๐—ด๐—ฎ๐—ฟ ๐—ผ ๐—ฝ๐—ฎ๐—ป๐—ฎ๐—ต๐—ผ๐—ป ๐—บ๐—ฎ๐—ป ๐˜†๐—ฎ๐—ป. ๐—›๐—ถ๐—ป๐—ฑ๐—ถ ๐˜€๐—ผ๐—น๐˜‚๐˜€๐˜†๐—ผ๐—ป ๐—ฎ๐—ป๐—ด ๐—บ๐—ฎ๐—ด๐˜€๐˜‚๐—ผ๐˜ ๐—ป๐—ด ๐—บ๐—ฎ๐—ต๐—ฎ๐—ต๐—ฎ๐—ฏ๐—ฎ๐—ป๐—ด ๐—ฑ๐—ฎ๐—บ๐—ถ๐˜ ๐—ผ ๐—ฑ๐—ถ ๐—ธ๐—ฎ๐˜†๐—ฎ’๐˜† ๐—บ๐—ฎ๐—ด๐—ถ๐—ป๐—ด '๐—บ๐—ฎ๐˜€' ๐—บ๐—ฎ๐—ถ๐—ป๐—ด๐—ฎ๐˜. ๐—ช๐—ฎ๐—น๐—ฎ ๐˜€๐—ฎ ๐˜€๐˜‚๐—ผ๐˜ ๐—ผ ๐—ธ๐˜‚๐—ป๐—ด ๐—ฎ๐—ป๐—ผ ๐—ฝ๐—ฎ ๐—บ๐—ฎ๐—ป ๐—ฎ๐—ป๐—ด ๐—ฝ๐—ฟ๐—ผ๐—ฏ๐—น๐—ฒ๐—บ๐—ฎ. ๐— ๐—ฎ๐˜† ๐—ป๐—ฎ๐—ด๐—ฎ๐—ด๐—ฎ๐—ต๐—ฎ๐˜€๐—ฎ ๐—ฑ๐—ฎ๐—ต๐—ถ๐—น ๐—บ๐—ฎ๐˜† ๐—ป๐—ฎ๐—ป๐—ด๐—ด๐—ฎ๐—ด๐—ฎ๐—ต๐—ฎ๐˜€๐—ฎ. ๐—›๐—ถ๐—ป๐—ฑ๐—ถ ๐—ธ๐—ฎ ๐—บ๐—ฎ๐—ต๐—ถ๐—ป๐—ฎ.”



Rinig na rinig sa buong istadyum ang palakpakan ng mga tao, lalong lalo na ang sigaw ng mga kababaihan. Naranasan ko man ang masalimuot na pangyayaring iyon, naging rason naman ito upang mas lalo akong maging malakas at matatag. ๐˜•๐˜ข๐˜จ๐˜ข๐˜ธ๐˜ข ๐˜ฌ๐˜ฐ. Nalagpasan ko ang madilim na nakaraan kong iyon, at ngayon ay ibinabahagi ko ito sa iba, upang magsilbing babala at kamalayan sa karamihan na sana’y balang araw ay wala nang mambiktima at mabibiktima pa ng ganitong klase ng karahasan.


Sa panahon rin ngayon, hindi lamang nalilimita sa panggagahasa ang pananamantalang nararanasan natin. Madalas, pati prinsipyo, karapatan, at kinabukasan ay napagsasamantalahan rin lalo na ng may kaya.

No comments:

Post a Comment